Giỏ hàng

Các cuộc tấn công bằng UAV trên thế giới

Máy bay không người lái (UAV) thường được sử dụng cho mục đích quân sự. Những cuộc tấn công bằng UAV ngày càng được quan tâm hơn do những hậu quả của nó đem lại. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin về những cuộc tấn công điển hình bằng UAV.

Các cuộc tấn công bằng UAV trên thế giới đều gây ra những thương vong và hậu quả đối với con người, môi trường và cơ sở vật chất. Bài viết này sẽ tổng hợp các thông tin về những cuộc tấn công bằng UAV điển hình trên thế giới.

Những cuộc tấn công bằng chiến thuật bầy UAV 

Tháng 1 năm 2018, quân nhân Nga đã phát hiện được 13 máy bay không người lái (UAV) tại căn cứ không quân Khmeimim ở Tây Syria và đã bắn hạ 7 UAV và 6 chiếc UAV còn lại đã bị làm nghẽn tín hiệu nhờ vào hệ thống có tên gọi “Các hệ thống cảnh báo sớm và phòng không tầm ngắn”. Đây được xem là một phương thức tấn công chưa từng có và mới lạ. 

Trong khi đó, nhóm IS và nhóm Taliban đã tấn công bằng thuốc nổ được trang bị trong UAV, điều đặc biệt ở đây là hai nhóm này đã sử dụng chiến thuật bầy UAV để tấn công - lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới. Trong những năm sau đó, những cuộc tấn công sử dụng chiến thuật này tiếp tục xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt năm 2018, 2019, 2020. Tính tới cuối năm 2021, Nga đã bắn hạ hoặc vô hiệu hóa hơn 150 UAV các loại khác nhau tại Syria. 

Không chỉ dừng lại ở Syria, tại công ty Aramco ở các vùng Khurais và Abqaiq (phía Đông Arab Saudi), cuộc tấn công của 25 UAV đã xuyên qua được hệ thống phòng không bảo vệ, không bị ngăn chặn và đã đánh trúng 19 điểm.

Có thể thấy, tấn công bằng chiến thuật bầy UAV hay tên lửa hành trình bay từ nhiều hướng, có thể không bị phát hiện khi ở độ cao thấp và dễ dàng làm vô hiệu hóa hệ thống phòng không nhờ vào số lượng.

cac-cuoc-tan-cong-bang-uav-tren-the-gioi-1

Hình ảnh mô phỏng hoạt động tấn công sử dụng công nghệ bầy UAV của Cơ quan nghiên cứu các dự án quốc phòng tiên tiến (DARPA). Nguồn: DARPA

Mỹ được xem là nước đi đầu trên thế giới về công nghệ điều khiển, kiểm soát bầy UAV. Cụ thể, trong năm 2017, Mỹ đã sử dụng 3 chiếc máy bay chiến đấu F/A-1 Super Hornet để trình diễn. Quy mô cuộc tấn công rất lớn, trong quá trình bay, 3 chiếc máy bay này đã thả ra 103 UAV Perdix, với nhiều mục đích khác nhau như trinh sát, săn lùng, định vị, báo vị trí và có thể gây nghẽn hoạt động liên lạc của đối phương. Ngoài ra, nó có thể đánh lừa radar của máy bay, hệ thống phòng không mặt đất rằng nó là một vũ khí có kích thước lớn.

Cuộc tấn công tại UAE bằng thiết bị bay không người lái

Giữa tháng 1 năm 2022, cơ quan cảnh sát thành phố Abu Dhabi đã đưa tin với hãng tin AP rằng: “Một vụ tấn công có thể được gây ra bởi các máy bay không người lái (UAV), đã khiến ba xe bồn chứa dầu ở thành phố Abu Dhabi phát nổ và gây ra một vụ cháy khác ở sân bay quốc tế Abu Dhabi, làm ba người thiệt mạng và sáu người khác bị thương. Ba người tử nạn gồm hai người có quốc tịch Ấn Độ và một người Pakistan”.

Trong cuộc tấn công này, 3 chiếc UAV đã được đánh chặn và những chiếc UAV này được cho là phóng đi tại Yemen. 

Cuộc tấn công căn cứ của Mỹ tại Iraq

Ngày 3 tháng 1 năm 2022, một cuộc tấn công bằng UAV đã diễn ra tại sân bay quốc tế Baghdad. Trong cuộc tấn công này, 2 UAV có trang bị vũ khí đã bị bắn rơi khi đang tìm cách tiếp cận gần căn cứ của Mỹ tại Iraq. Ngoài ra, vụ tấn công này không gây bất kỳ thiệt hại nào về người. 

cac-cuoc-tan-cong-bang-uav-tren-the-gioi-2

UAV bị bắn hạ khi đang tìm cách tiếp cận căn cứ Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad. (Ảnh: Reuters)

Có thể thấy, các cuộc tấn công bằng UAV trên thế giới đã gây ra nhiều thiệt hại và những cuộc tấn công này ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho việc ngăn chặn và triệt phá. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần hỗ trợ tư vấn, xin liên hệ với công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình.

Thông tin liên hệ:

  • Website: hoabinh.org

  • Email: admin@hoabinh.org

  • Số điện thoại: (+84) 347 672 480

Danh mục tin tức

Từ khóa