Giỏ hàng

Hệ thống ngăn chặn máy bay không người lái (C-UAS)

Ngày nay, máy bay không người lái được sử dụng rộng rãi ở mọi lĩnh vực. Việc tạo ra hệ thống ngăn chặn máy bay không người lái (C-UAS) sẽ giúp chính quyền quản lý dịch vụ sử dụng UAV tốt hơn. 

Hệ thống ngăn chặn máy bay không người lái (C-UAS) đã đưa đến một bước phát triển mới trong công nghệ phát triển và quản lý UAV trên thế giới. Bài viết này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về C-UAS bao gồm giới thiệu chung, thử nghiệm trong môi trường mới và cải tiến tính bảo mật đối với công nghệ C-UAS

Giới thiệu

Sự gia tăng nhanh chóng về tính khả dụng và mức độ tinh vi của hệ thống máy bay không người lái (UAS) đã đưa ra một thách thức đối với việc quản lý hệ thống này. Cụ thể, do khả năng cải tiến và nâng cấp UAS nhanh hơn so với khả năng đánh giá và sự giảm thiểu mối đe dọa mà các UAS nhỏ, có mục đích xấu gây ra như làm hại con người, làm hư hỏng cơ sở vật chất và làm gián đoạn các hoạt động quan trọng. Do đó, một giải pháp nhằm kiểm soát và quản lý việc hoạt động và sử dụng UAV đã được ra nhằm hạn chế các mục đích xấu trong việc sử dụng UAV. Giải pháp đó có tên gọi là Hệ thống ngăn chặn máy bay không người lái (C-UAS).

he-thong-ngan-chan-may-bay-khong-nguoi-lai-(c-uas)

Hệ thống ngăn chặn máy bay không người lái (C-UAS)

Mỹ đã tiến hành Chương trình của Tổng cục Khoa học và Công nghệ (S&T) nhằm đánh giá các công nghệ C-UAS cả trong môi trường hoạt động tại phòng thí nghiệm và thế giới bên ngoài và hỗ trợ các thành phần của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (Department of Homeland Security: DHS) trong quá trình phát triển, điều chỉnh và đánh giá C-UAS. 

Thử nghiệm trong môi trường mới

Môi trường mới được thử nghiệm cho UAV bao gồm UAV và hệ thống ngăn chặn máy bay không người lái. Cụ thể, một cuộc thử nghiệm máy bay không người lái như sau: Một nhóm người đã tập trung lại và tiến hành xem xét UAV thực hiện các kỹ năng cụ thể của nó trong môi trường đô thị. Kể từ năm 2016, DHS và Tổng cục Khoa học và Công nghệ đã tập trung vào phát triển và chuyển giao nâng cấp công nghệ kỹ thuật của C-UAS cho nhu cầu ưu tiên cao của các bộ phận hoạt động của DHS. S&T giúp hướng dẫn, tư vấn và cung cấp kiến ​​thức chuyên môn kỹ thuật cho tất cả các thành phần và đối tác của Doanh nghiệp An ninh Nội địa về các bước họ có thể thực hiện và công nghệ sẵn có mà họ có thể sử dụng một cách hợp pháp để chống lại UAS có mục đích xấu. Năm 2018, hầu hết các hệ thống C-UAS vẫn bị cấm hoạt động trong không phận quốc gia Mỹ về mặt pháp lý, tuy nhiên, DHS và Bộ Tư pháp đang tìm kiếm các cơ quan pháp lý mới từ Quốc hội để sử dụng công nghệ đang phát triển này.

he-thong-ngan-chan-may-bay-khong-nguoi-lai-(c-uas)

Hình ảnh UAV trên không

Không chỉ dừng lại ở Mỹ các quốc gia đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm quản lý chặt chẽ hơn việc sử dụng UAV, trong đó, Pháp nằm trong những quốc gia đi đầu về việc đưa ra những yêu cầu này, sau đó là các cơ quan hàng không lớn như Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA). Vào năm 2021, FAA đã yêu cầu những người sử dụng UAV phải tham gia Remote ID, đặc biệt các UAV dùng cho mục đích thương mại và các UAV không có mục đích nặng 250g trở lên. Qua đó, dễ dàng hơn trong việc quản lý nhờ vào việc công khai vị trí của UAV, vị trí bộ điều khiển và những thông tin khác từ khi UAV cất cánh và tắt máy. 

Cải tiến tính bảo mật đối với công nghệ C-UAS

Theo ông Dương của DHS: “Công nghệ UAS đang phát triển nhanh chóng. Drone đang trở nên rất rẻ và phổ biến. Hơn nữa, kẻ xấu thậm chí có thể sử dụng máy in 3-D để chế tạo máy bay không người lái. Việc tin tưởng vào từng chiếc máy bay không người lái là điều không thể, vì nó có thể không được mua vì mục đích thương mại mà do tư nhân chế tạo”, ông Dương nhấn mạnh. “Vì vậy, từ quan điểm của chúng tôi là có thể chống lại chúng, chúng tôi phải có khả năng dự đoán công nghệ sẽ đi đến đâu và từ đó đưa ra các biện pháp đối phó cho phù hợp.”. Có thể thấy, Mỹ đã quyết liệt trong việc cải thiện và nâng cao C-UAS trong việc ngăn ngừa các UAS có mục đích xấu.

he-thong-ngan-chan-may-bay-khong-nguoi-lai-(c-uas)

Một trong những hệ thống ngăn chặn UAV

Không chỉ Mỹ mà các quốc gia khác đã đánh giá công nghệ, thu thập dữ liệu hiệu quả và phát triển các công cụ C-UAS nhằm thực hiện nhiệm vụ lập kế hoạch và triển khai các giải pháp hiệu quả nhất chống lại các UAS bất chính, đe dọa con người và cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

Thông qua bài viết, hi vọng bạn sẽ có thêm kiến thức về hệ thống ngăn chặn UAV của các quốc gia trên thế giới. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần hỗ trợ tư vấn, xin liên hệ với công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình.

Thông tin liên hệ:

  • Website: hoabinh.org
  • Email: admin@hoabinh.org
  • Số điện thoại: (+84) 347 672 480

Danh mục tin tức

Từ khóa