Giỏ hàng

Máy bay không người lái thương mại: Những điều cần biết

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ máy bay không người lái (UAV), nhiều loại UAV đã được ra đời với nhiều chức năng, mục đích sử dụng khác nhau. Bài viết này sẽ đề cập đến những điều bạn cần biết về máy bay không người lái thương mại. Cùng mình khám phá những thông tin hữu ích về UAV thương mại.

Ngày nay, máy bay không người lái đang gia tăng nhanh chóng về số lượng và độ phức tạp, và trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đầu năm nay, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra dự báo cho hai thập kỷ tới, lưu ý rằng thị trường máy bay không người lái thương mại đang phát triển nhanh hơn dự đoán và có thể tăng gấp ba lần từ nay đến năm 2023, trong khi thị trường máy bay không người lái phi thương mại dường như đang chậm lại. Vào ngày 10 tháng 12 năm 2019, FAA đã công bố tổng cộng 1.509.617 máy bay không người lái được đăng ký tại Hoa Kỳ, 420.340 máy bay không người lái thương mại và 1.085.392 máy bay không người lái giải trí.

may-bay-khong-nguoi-lai-thuong-mai:-nhung-dieu-can-biet-1

Hình ảnh về máy bay không người lái thương mại

Mặc dù máy bay không người lái có thể là một sở thích thú vị, nhưng việc sử dụng thiết bị bay không người lái cho mục đích thương mại là lý do tại sao ngành công nghiệp này đang phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Từ việc tạo ra các mô hình 3D của các địa điểm xây dựng, đến phân tích và xác định sức khỏe cây trồng, máy bay không người lái không chỉ mang lại lợi thế về hiệu quả và năng suất cho các doanh nghiệp khác nhau mà còn cả an ninh và an toàn.

1. Sử dụng máy bay không người lái thương mại là gì?

Máy bay không người lái thương mại sẽ khác với máy bay không người lái dành cho mục đích giải trí. Dưới đây là bảng tóm tắt thông tin của hai dòng UAV này. 

Nội dung

UAV cho mục đích thương mại

UAV cho mục đích giải trí

Mục đích sử dụng

  • Cho công việc, kinh doanh hoặc phi giải trí. Về cơ bản, bất kỳ loại lợi nhuận nào được tạo ra với sự trợ giúp của máy bay không người lái đều đồng nghĩa với việc sử dụng thương mại.
  • Cho mục đích giải trí, sáng tạo, không phải vì mục đích công việc, kinh doanh, hay để trả công hoặc thuê mướn.

2. Các lĩnh vực sử dụng máy bay không người lái thương mại

UAV cho mục đích thương mại là một công cụ hiện đại, đưa đến một cách thức vận hành, hoạt động mới của con người trong mọi vấn đề của cuộc sống. Như đã đề cập trước đây, máy bay không người lái đang giúp các ngành khác nhau trở nên an toàn hơn, cũng như hiệu quả hơn, năng suất và an toàn hơn, bao gồm Nông nghiệp, Xây dựng, An toàn công cộng & Dịch vụ khẩn cấp, Khai thác, Khảo sát, Trinh sát....

2.1. UAV thương mại trong nông nghiệp

Khi nhu cầu sản xuất lương thực toàn cầu tăng theo cấp số nhân, tài nguyên cạn kiệt, diện tích đất canh tác giảm và nguồn cung lao động nông nghiệp ngày càng thiếu, kỳ vọng thành công đối với ngành công nghiệp máy bay không người lái và robot nông nghiệp là rất cao.
Mặc dù ngành nông nghiệp còn chậm áp dụng công nghệ máy bay không người lái, nhưng có rất nhiều trường hợp sử dụng UAV thương mại đã tạo ra sự khác biệt đáng kể. Ví dụ, Rantizo đang sử dụng máy bay không người lái để phun các cánh đồng nông nghiệp. Ngoài ra, khi được ghép nối với dữ liệu bản đồ thời gian thực từ LiveMap thông qua DroneDeploy, dòng UAV P4 Multispectral của DJI cho phép người nông dân đi qua để kiểm tra các điểm sự cố trong khi máy bay không người lái vẫn ở trên không.

2.2. UAV thương mại trong xây dựng

Ngành xây dựng đang tận dụng lợi thế của công nghệ bay không người lái, bằng cách sử dụng chúng để thu thập dữ liệu thời gian thực về các dự án và nắm bắt được tình hình, những gì đang xảy ra trên công trường. Ngoài việc cung cấp thông tin hàng giờ, hàng tuần hoặc hàng tháng về một trang web, máy bay không người lái còn tăng cường độ an toàn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên, vì thông tin chi tiết từ trên không giúp phát hiện sớm các vấn đề trước khi chúng trở nên tốn kém hoặc thêm hàng tuần vào tiến độ của dự án.

may-bay-khong-nguoi-lai-thuong-mai:-nhung-dieu-can-biet-2

Hình ảnh về máy bay không người lái thương mại

Mặc dù không chỉ dành riêng cho các địa điểm xây dựng, các giải pháp như Airobotics “Drone in a Box” (Máy bay không người lái trong hộp) hoặc Skydio 2 Dock đang cải thiện hơn nữa việc sử dụng máy bay không người lái bằng cách tự động hóa toàn bộ quy trình lập bản đồ.

2.3. UAV thương mại trong Dịch vụ khẩn cấp & an toàn công cộng

Khi đề cập đến thảm họa môi trường, máy bay không người lái đang giúp con người ứng phó nhanh bằng cách cung cấp tình hình hiện tại, nhận thức nhanh chóng về tình huống đang xảy ra với công nghệ lập bản đồ và hình ảnh, xác định các điểm nóng và đánh giá thiệt hại tài sản, tìm kiếm người sống sót, đánh giá thiệt hại về tiện ích và cơ sở hạ tầng,....

may-bay-khong-nguoi-lai-thuong-mai:-nhung-dieu-can-biet-3

Hình ảnh về máy bay không người lái thương mại

Năm 2018, Khu cứu hỏa Menlo Park đã giúp đánh giá, lập bản đồ và lập hồ sơ các khu vực bị ảnh hưởng sau đám cháy Carr. Khu Cứu hỏa tiếp tục tích cực sử dụng công nghệ máy bay không người lái, và ngoài việc phòng chống cháy rừng, Công viên Menlo cũng đang sử dụng máy bay không người lái để hỗ trợ sự phát triển của khu vực.
Trong năm 2019, có một sự tăng trưởng đáng kể trong các dịch vụ ứng phó khẩn cấp với 75% các cơ quan an toàn công cộng theo đuổi các chương trình của UAS. DRONERESPONDERS là một trong những cơ quan chịu trách nhiệm cho sự phát triển này, với hơn 300 tài liệu an toàn công cộng (SOP - Quy trình thao tác chuẩn, các phương pháp hay nhất, bài học kinh nghiệm, hướng dẫn chương trình, sách nhiệm vụ, danh sách kiểm tra và hơn thế nữa trên trang web của họ).

Các bạn cùng đón xem phần tiếp theo về Top các UAV thương mại tốt nhất hiện nay.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần hỗ trợ tư vấn, xin liên hệ với công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình.

Thông tin liên hệ:

  • Website: hoabinh.org
  • Email: admin@hoabinh.org
  • Số điện thoại: (+84) 347 672 480
     

Danh mục tin tức

Từ khóa