Giỏ hàng

Những điều có thể bạn chưa biết về máy bay chiến đấu không người lái

Các nhiệm vụ không đối đất (ASMs) đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn trong chiến tranh hiện đại. Sự ra đời của máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) là giải pháp hiệu quả cho việc thực hiện các nhiệm vụ này. Vậy UCAV là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về UCAV.

Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV), là một máy bay không người lái (UAV) thường mang theo các vật phẩm của máy bay như tên lửa, tên lửa điều khiển chống tăng (ATGM) và/hoặc bom và được sử dụng cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và các hoạt động quân sự khác. 

Thông tin chung

UCAV là một máy bay được nâng cấp các tính năng, lựa chọn nhiệm vụ chiến thuật cho cách mạng về sức mạnh không quân mới như một phần tích hợp của hệ thống giải pháp hệ thống. UCAV có thể thực hiện nhiệm vụ từ các sân bay thông thường như một phần của lực lượng tích hợp bổ sung cho các phương tiện chiến thuật và hỗ trợ có người lái. Các kiểm soát viên của UCAV có thể tuân thủ các quy tắc tham gia và đưa ra các quyết định quan trọng để sử dụng hoặc kiềm chế sử dụng vũ lực. 

máy-bay-chiến-đấu-không-người-lái-1

Hình ảnh về một máy bay chiến đấu không người lái

Các UCAV này luôn nằm dưới sự kiểm soát của con người trong thời gian thực, với các mức độ tự chủ khác nhau. Máy bay loại này không có người lái trên khoang giữ tầm nhìn an toàn. Khi người điều hành điều khiển máy bay từ một thiết bị điều khiển từ xa, thiết bị không cần một phi công trực tiếp lái, dẫn đến trọng lượng thấp hơn và kích thước nhỏ hơn so với máy bay có người lái. 

máy-bay-chiến-đấu-không-người-lái-2

Hình ảnh về một máy bay chiến đấu không người lái

Ấn Độ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ là các quốc gia đầu tư và phát triển mạnh công nghệ UCAV. Một số quốc gia khác đã tiến hành đưa UCAVs hoạt động trong nước và nhiều quốc gia khác đã nhập khẩu máy bay không người lái có vũ trang hoặc đang có các chương trình phát triển. 

Cấu tạo của UCAV

Các thành phần của UCAV giống như của UAV nhưng có khả năng mang theo đồ vật trên máy bay. Cụ thể, UCAV có một số thiết bị và cảm biến như: Hệ thống điều khiển chuyến bay, liên kết dữ liệu, thiết bị điện tử hàng không, radar, điều khiển gimbal, máy ghi hình.
Ngoài ra, UCAV có một số thành phần chính như sau:

Phần thân

Phần thân của UCAV bao gồm thân máy bay, cánh máy bay, rôto đuôi và vòm kính che buồng lái, khung nhiều rôto và phần cánh.

Cung cấp điện với nền tảng tương ứng

Các UCAV nhỏ hơn thường bay bằng pin trong khi những UCAV lớn hơn sử dụng nhiên liệu hoặc thậm chí là năng lượng mặt trời (Hiện nay không được sử dụng rộng rãi). 

máy-bay-chiến-đấu-không-người-lái-3

Pratt & Whitney F100-PW-220U

Hầu hết các UCAV được sử dụng cho mục đích truyền thống được sử dụng động cơ như hoặc tương đương với động cơ Pratt & Whitney F100-PW-220U (Là loại động cơ máy bay tuốc bin phản lực cánh quạt do hãng Pratt & Whitney tại Hoa Kỳ phát triển để trang bị cho các chiếc F-15 Eagle và F-16 Fighting Falcon.) được sử dụng bởi X-47B Pegasus.

Vận hành máy tính

Hệ thống phần cứng của UCAV liên tục được chuyên biệt hóa, số lượng vận hành được tăng lên và được tăng tốc để hỗ trợ hệ điều hành mà không bị lỗi.

Các cảm biến

UCAV chủ yếu có ba loại cảm biến:

  • Cảm biến bên trong: Các phép đo chuyển động liên quan đến hệ quy chiếu bên trong của robot (còn được gọi là tính toán chết).
  • Cảm biến bên ngoài: Các phép đo về bố cục của môi trường và các đối tượng liên quan đến hệ quy chiếu của robot.
  • Cảm biến bên trong thân: Đo vị trí của thân robot hoặc các bộ phận liên quan đến bố cục của môi trường

Thiết bị truyền động

Các thiết bị truyền động lắp đặt được xác định theo loại UCAV (một số bộ điều khiển điện tử, động cơ, cánh quạt và các loại khác).

Phần mềm

Chuyến bay không bị gián đoạn được kích hoạt với phần mềm cài đặt dẫn đường an toàn cho các UCAV trên đường bay và cung cấp thông tin sẽ đi đâu và khi nào thì phản ứng.

Nguyên tắc vòng lặp

UCAV có các vòng mở cho các loại cơ bản và các vòng đóng cho các hệ thống lớn hơn và phức tạp hơn.

Điểu khiển chuyến bay

UCAV có các điều khiển bay tương tự như các phương tiện bay do một phi công lái. Tuy nhiên, điều khiển chuyến bay tự động đòi hỏi nhiều hơn.

Viễn thông

Kết nối khá đều đặn (ăng-ten và bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự-kỹ thuật số) và cho phép truyền dữ liệu cần thiết cho chuyến bay. Vì tín hiệu vô tuyến có thể được truyền từ bộ điều khiển mặt đất, một hệ thống từ xa cũng như một phương tiện bay có người lái khác.

Phần mềm UCAV

Phần mềm UCAV được thiết kế để cho các UCAV biết phải đi đâu và làm gì khi bay từ A đến B. 

Nhằm hiểu và kết nối tất cả thông tin cần thiết của UCAV, do đó, phần mềm là một hệ thống rất phức tạp. Phần mềm được cài đặt trong các UCAV hoạt động trong một lớp giống như một hệ thống. Hơn nữa, các lớp được chia thành các tầng hoạt động trong các khe thời gian khác nhau. Các lớp phải được kết hợp đúng cách để kiểm soát các kiểu bay, độ cao và các thông tin quan trọng khác để UCAV hoạt động và trình diễn chính xác. Sự kết hợp của các lớp này được gọi là bộ nhớ lồng nhau của chuyến bay hoặc lái tự động. Thông tin nhận được phải được phân tích trong suốt chuyến bay. Để đạt được giao tiếp của một thành phần thống nhất, một cấu hình chung phải được thiết kế và nâng cấp.

Hệ thống điều khiển chuyến bay

Điều khiến chuyến bay hiện tại về cơ bản nằm trong lớp hành vi này. Một số con số điều khiển nâng cao cũng được thực hiện trong lớp này. 
Các lớp phần mềm là:

  • Phần lõi: Nó hoạt động từ mã máy đến bộ xử lý và sau đó là truy cập bộ nhớ.
  • Phần mềm trung gian: Nó thực hiện điều khiển chuyến bay, điều hướng và viễn thông.
  • Hệ điều hành: Nó giám sát luồng quang, tránh nhiễu trong khi Bản địa hóa và lập bản đồ đồng thời (SLAM) tìm kiếm giải pháp và quyết định hành động theo thông tin nhận được sẽ như thế nào.

Cấu trúc điều khiển tự động

Hệ thống điều khiển tự động có thể được phân loại thành ba lớp: 

  • Lớp kết hợp cảm nhận: Trong lớp này, thông tin được truyền từ một hệ thống đa cảm biến đến một hệ thống tương đối và cuối cùng được hợp nhất.
  • Lớp nhận thức và quyết định: Trong lớp này, một mô hình nhận thức được thiết kế dựa trên cơ chế bộ nhớ ba pha có bộ nhớ thời gian cực ngắn và bộ nhớ thời gian dài.
  • Lớp kiểm soát hành vi: Trong lớp này, một chức năng lập kế hoạch đã được thêm vào để tăng trí thông minh về hành vi. Việc điều khiển chuyến bay được mô phỏng bằng phương pháp đảo ngược năng lượng. Và kết quả cho thấy thiết kế của hệ thống phụ thực hành là hợp lý thông qua việc theo dõi quỹ đạo di động.

Các loại vũ khi trên máy bay

Có rất nhiều loại vũ khí được mang theo tùy thuộc vào từng loại UCAV khác nhau. 

Như vậy, thông qua bài viết, hi vọng bạn sẽ hiểu hơn về định nghĩa và cấu tạo của một máy bay chiến đấu không người lái. 

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần hỗ trợ tư vấn, xin liên hệ với công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình.

Thông tin liên hệ:

  • Website: hoabinh.org
  • Email: admin@hoabinh.org
  • Số điện thoại: (+84) 347 672 480

Danh mục tin tức

Từ khóa