Giỏ hàng

14 loại máy bay không người lái bạn nên biết (Phần 1)

Ngành công nghiệp máy bay không người lái đã thực sự phát triển trong thập kỷ qua. Có nhiều loại máy bay không người lái khác nhau, và chúng phục vụ nhiều mục đích. Máy bay không người lái có thể được sử dụng cho mục đích thương mại của các nhiếp ảnh gia hoặc nhà quay phim để ghi lại cảnh quay từ một vị trí thuận lợi độc đáo.

Mỗi loại máy bay không người lái được sử dụng cho một hoặc nhiều mục đích khác nhau. Dưới đây là 14 loại máy bay không người lái phổ biến nhất.

1. Máy bay không người lái một cánh quạt

Đây là những máy bay không người lái cơ bản nhất. Nó có một cánh quạt duy nhất, đôi khi được gọi là bộ phận đuôi. Điều này cho phép nó tạo ra lực đẩy hiệu quả hơn nhiều so với máy bay không người lái nhiều cánh quạt. Do đó, chúng có thể được sử dụng cho thời gian bay lâu hơn.

14-loai-may-bay-khong-nguoi-lai-ban-nen-biet-(phan-1)-1

Máy bay không người lái một cánh quạt - 14 loại máy bay không người lái bạn nên biết

Máy bay không người lái một cánh quạt có xu hướng lớn hơn và phức tạp hơn các loại máy bay không người lái khác, đặc biệt là các kiểu máy bay nhiều cánh quạt. Những cánh quạt lớn hơn cũng có thể khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn, vì vậy bạn nên được đào tạo trước khi sử dụng.
Máy bay không người lái có thể không ổn định, giữ cân bằng không tốt bằng UAV nhiều cánh quạt và có thể bay lượn trên các khu vực rộng lớn. Chúng cũng có thể khó bay hơn các máy bay không người lái có nhiều cánh quạt vì lý do giữ cân bằng và bay trên không. 

2. Máy bay không người lái nhiều cánh quạt

Máy bay không người lái nhiều cánh quạt là một UAV đa động cơ có nhiều cánh quạt thường từ 4 cánh trở lên.
Tuy nhiên, khi nhắc đến máy bay không người lái thương mại, nguyên tắc chung là UAV nào càng có nhiều cánh quạt thì thời gian bay trên không càng ngắn. UAV nhiều cánh quạt thường ổn định, cân bằng tốt, nhưng chúng chỉ có thể bay trong khoảng nửa giờ.

14-loai-may-bay-khong-nguoi-lai-ban-nen-biet-(phan-1)-2

Máy bay không người lái nhiều cánh quạt - 14 loại máy bay không người lái bạn nên biết

Máy bay không người lái nhiều cánh quạt có thể có nhiều kích thước và hình dạng khác nhau và có số lượng cánh quạt khác nhau. Máy bay không người lái sẽ lớn hơn và đắt hơn khi số lượng cánh quạt tăng lên. Phần lớn các UAV nhiều cánh quạt không thể mang trọng tải nặng, vì nó sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng được duy trì bởi các cánh quạt.

3. Máy bay không người lái có cánh cố định

Những chiếc máy bay không người lái này giống máy bay có phi công điều khiển hơn là máy bay trực thăng vì chúng không có cánh quạt. Đôi cánh của chúng, thay vì cánh quạt, thì chúng được cố định ở 2 bên máy bay không người lái, điều đó làm cho nó cần năng lượng để di chuyển về phía trước và khiến chúng trở thành những chiếc máy bay không người lái tầm xa tuyệt vời.

14-loai-may-bay-khong-nguoi-lai-ban-nen-biet-(phan-1)-3

Máy bay không người lái có cánh cố định - 14 loại máy bay không người lái bạn nên biết

Một số mẫu máy bay không người lái có cánh cố định sử dụng động cơ khí. UAV cánh cố định có thể bay tới 16 giờ mà không cần trong chuyến bay, đây là một lợi thế so với các mẫu nhiều cánh quạt. Chúng không có khả năng cất cánh thẳng đứng như UAV nhiều cánh quạt và một cánh quạt và hệ thống máy bay không người lái này không thể bay lơ lửng.
Máy bay không người lái cánh cố định cũng khó hạ cánh hơn vì chúng thiếu cánh quạt. Chúng phải được hạ cánh một cánh an toàn và cần không gian đủ rộng để hạ cánh.

Xem thêm: top 05 nhà cung cấp UAV trong quân đội (phần 1)top 05 nhà cung cấp UAV trong quân đội (phần 2)

4. Máy bay không người lái lai có cánh cố định

Máy bay không người lái có cánh cố định kết hợp những gì tốt nhất của cả thiết kế cánh cố định và động cơ để tạo ra máy bay không người lái có cả hai. Máy bay không người lái lai VTOL cánh cố định thường sẽ có một vài cánh quạt được gắn ở phần cuối của UAV, cụ thẻ tại cánh cố định của chúng.

14-loai-may-bay-khong-nguoi-lai-ban-nen-biet-(phan-1)-4

Máy bay không người lái lai có cánh cố định - 14 loại máy bay không người lái bạn nên biết

Một số UAV lai chỉ đơn giản là máy bay không người lái cánh cố định với cánh quạt nâng thẳng đứng.
Những chiếc máy bay không người lái này thực sự lấy cảm hứng từ những thiết kế đã được sử dụng trong thiết kế máy bay từ những năm 1960 và 1950. Chúng không dễ chế tạo và công nghệ quá phức tạp, vì vậy chúng đã bị bỏ rơi trước khi máy bay không người lái trở nên phổ biến.

5. Máy bay không người lái cho các khu vực nhỏ

Những chiếc máy bay không người lái cho các khu vực nhỏ thường rẻ hơn bốn loại đã được nêu ở trên, có thể dễ dàng lên tới hàng chục nghìn hoặc hàng trăm nghìn đô la. Trong trường hợp này, "nhỏ" thường đề cập đến chiều dài từ 20 (50,8 cm) đến 80 inch (203,2 cm).

14-loai-may-bay-khong-nguoi-lai-ban-nen-biet-(phan-1)-5

Máy bay không người lái cho các khu vực nhỏ - 14 loại máy bay không người lái bạn nên biết

Những máy bay không người lái này chỉ có thể được sử dụng cho mục đích giải trí và không có khả năng thực hiện nhiều chức năng thương mại khác. Máy ảnh được gắn trên bo mạch nhiều cánh quạt ổn định có thể chụp ảnh và quay video từ trên không tuyệt đẹp với điều kiện được gắn đúng cách.
So với các máy bay không người lái nhỏ, chúng thường quá nhẹ và thiếu độ ổn định cần thiết để chụp ảnh chính xác. Những UAV này phù hợp để giới thiệu trẻ em và những người có sở thích làm quen với máy bay không người lái.

Xem thêm: top UAV thương mại

6. Máy bay không người lái chiến thuật

Những chiếc máy bay không người lái này đủ lớn để có thể mang đi khắp nơi mà không quá cồng kềnh. Tuy nhiên, chúng vẫn nhỏ hơn những chiếc được sử dụng cho các nhiệm vụ lớn hơn và chiến đấu chung. Máy bay không người lái chiến thuật ưa thích của quân đội Hoa Kỳ là Raven. Nó có kích thước 4,5 feet (137,16 cm) và nặng 4,2 lbs (gần bằng 2 kg).

14-loai-may-bay-khong-nguoi-lai-ban-nen-biet-(phan-1)-6

Máy bay không người lái chiến thuật - 14 loại máy bay không người lái bạn nên biết

Những máy bay không người lái này thường được sử dụng để giám sát. Ví dụ, Raven có thể được trang bị camera hồng ngoại cung cấp hình ảnh chính xác của khu vực, giống như Black Hornet.
Các UAV này được trang bị công nghệ GPS. Chúng đơn giản và không có nhiều chuông và còi. Tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng bởi binh lính mà không cần bất kỳ khóa đào tạo đặc biệt nào.

Trên đây là 6 trong 14 loại UAV phổ biến trên thế giới. Các bạn cùng đón xem 14 loại máy bay không người lái bạn nên biết (Phần 2) tại đây nhé.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc cần hỗ trợ tư vấn, xin liên hệ với công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình.

Thông tin liên hệ:

  • Website: hoabinh.org
  • Email: admin@hoabinh.org
  • Số điện thoại: (+84) 347 672 480

Danh mục tin tức

Từ khóa